มาทำความรู้จักกับ Rare Sugar หรือที่เรียกกันว่า Allulose กัน

Baked with Hearts มีความภูมิใจในการนำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยการใช้น้ำตาลตัวใหม่ที่มีชื่อว่าอัลลูโลส (Allulose) ซึ่งเป็นน้ำตาลหายาก (Rare Sugar) ที่ปรากฏอยู่ในธรรมชาติ เช่น ลูกเกด มะเดื่อ น้ำเมเปิ้ล ในปริมาณเพียงเล็กน้อยและถูกละเลยความสำคัญมานาน แท้จริงแล้วน้ำตาลอัลลูโลสมีโครงสร้างทางเคมีที่เกือบเหมือนกับน้ำตาลฟรุกโตส เพียงแต่มีการจัดเรียงตัวที่แตกต่างกันของหมู่ไฮดรอกซิลเพียงตำแหน่งเดียว ต้องขอบคุณนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นที่ค้นพบวิธีการเปลี่ยน D-fructose ให้เป็น D-Allulose แต่กระบวนการนี้ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและมีความซับซ้อน เป็นเหตุให้เกิดต้นทุนที่สูงมาก ดังนั้น น้ำตาลอัลลูโลสจึงมีราคาที่สูงกว่าน้ำตาลปกติและสารทดแทนความหวานอื่น ๆ ถึงแม้จะแพงกว่าหากดีกว่าและจัดหาได้ เราไม่เคยปฏิเสธที่จะเลือกใช้ เพราะนั่นคือหนึ่งในปรัชญาของเรา

          ปี 2013 องค์การอาหารและยาสหรัฐ (U.S. FDA) จัดให้น้ำตาลอัลลูโลสเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย หรือ Generally recognized as safe (GRAS)

          ในปี 2019 องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA)  ประกาศยกเว้นการนับปริมาณคาร์โบไฮเดรตของอัลลูโลส และไม่ถือเป็นน้ำตาลที่เติมแต่ง (Added Sugar) เพียงแต่ให้นับพลังงานเพิ่ม 0.4 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม ของปริมาณน้ำตาลอัลลูโลสที่ใส่ บนฉลากโภชนาการ

น้ำตาลอัลลูโลสดีอย่างไร

          น้ำตาลอัลลูโลสมีรสชาติและให้ความรู้สึกเหมือนน้ำตาลมากจนยากที่จะจำแนกความแตกต่างได้ แต่ให้พลังงานเพียง 0.2 - 0.4 กิโลแคลอรี่ต่อกรัมเท่านั้น เพราะมีเมแทบอลิซึมในร่างกายน้อยมาก เป็นผลให้ค่าดรรชนีน้ำตาล (Glycemic Index - GI) ต่ำมากหรืออาจกล่าวได้ว่าไม่มีเลย และไม่พบว่ามีการเพิ่มของระดับน้ำตาลและระดับอินซูลินในเลือด จึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่ต้องการจำกัดคาร์โบไฮเครต อย่างไรก็ตามน้ำตาลอัลลูโลสให้ความหวานเพียง 70% ของซูโครสจึงต้องใช้ปริมาณมากกว่าเพื่อให้ความหวานเท่าน้ำตาลซูโครส

          นอกจากนี้ยังพบว่าน้ำตาลอัลลูโลส มีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ α-glucosidase, α-amylase, maltase และ sucrase ทำให้ช่วยยับยั้งเมแทบอลิซึมการเผาผลาญแป้ง (Starch) และ disaccharides ที่จะเปลี่ยนเป็น monosaccharides ในทางเดินอาหารได้ด้วย

          งานวิจัยพบว่า น้ำตาลอัลลูโลสมีผลดีต่อนิเวศน์จุลชีพลำไส้ (Gut Microbiome) ของหนู (Mice) เป็นผลให้สามารถการป้องกัน ภาวะอ้วน และภาวะไขมันพอกตับ (Fatty Liver) จากการบริโภคฟรุกโตสในปริมาณมากได้

          มีหลายรายงานการวิจัยที่ระบุว่า น้ำตาลอัลลูโลสสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งบางประเภท แต่ยังคงต้องรอการศึกษาแบบที่เป็นการทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม (Randomized Controlled Trial) ในอาสาสมัครเพื่อยืนยันต่อไป

“We never compromise on quality”

Previous
Previous

Carrot เป็นอาหารสำหรับคีโตมั้ย